Vespa Sprint - Vua nước rút

Cách đây 30 năm, dân ta có câu truyền miệng “trăm nghìn lời nói không bằng làn khói súp rin”. Thời đó Sprint chỉ có đại gia mới chơi nổi.
Năm 1963, Piaggio trình làng mẫu xe mới, đó là GL150. Đây là mẫu xe được đánh giá là 1 trong những xe đẹp nhất của hãng Piaggio. Nhưng GL thì liên quan gì đến Ping? Xin thưa là có đấy. Xe GL, số máy số sườn bắt đầu là VLA, sau đó đến Sprint là VLB. Đầu đèn như nhau, kính đèn như nhau,bánh xe như nhau. Một số cải tiển về động cơ giúp GL mạnh hơn Standard 150 (VBB), và Sprint thì mạnh hơn nữa.
Năm 1965, Sprint chính thức lăn bánh. Lúc này Sprint chưa có tên là Sprint, trước bửng xe dán chữ “Vespa S”, mạ xanh như chữ super. Lôgô nhựa, hình chữ nhật như tăng đa. Đồng hồ 110 km/h, lôgô đồng hồ chữ P, ổ khoá cổ nhỏ như super, đèn đuôi vẫn dùng đèn của GL, SS. Hình dáng đèn sau tương tự sprint nhưng phần đuôi có 1 miếng nhôm chồm ra, như thể che dấu 1 của quý gì đó bên trong mà chỉ có người Ý mới hiểu nổi. Đời xe này qua Việt Nam phổ biến các dòng mang số máy 04, 05 và các bác thợ xe gọi dòng này là EH.
Bẵng đi 1 thời gian, xe Sprint máy 07, 08 lại được nhập về. Đến đời này Sprint đã có tên chính thức, in trên bửng trước. Tên Sprint bằng nhôm sáng loáng, không sơn xanh. Logo đổ sang logo lục giác như ta thường thấy. Đồng hồ lên đến 120km/h và in hình át bích. Máy lại cải tiến để mạnh hơn, êm hơn. Dòng xe này về VN nhiều nhất, ổn định nhất nên được nhiều người ưa chuộng. Tên xe được Việt hoá là “súp rin EI (đọc là ơ i)”
Một đời xe đặc biệt của Sprint có số máy 09. Dòng xe này hiện nay khó kiếm xe gin vì nhập về ít, và dân ta hồi đó cũng không thích nên “nâng cấp”. Đặc biệt là do đời xe này dùng xăng riêng nhớt riêng, bình xăng lớn nhìn như PX, có lỗ đổ nhớt. Phía dưới khoá xăng có chỗ thăm nhớt xem nhớt khô hay ướt. Bây giờ kiếm được con này cũng phải mệt mỏi chứ chẳng chơi. Đời xe này mang tên Ơ Ô (Sprint EO). Sau nhiều ngày lục lọi trên mạng, tốn vài trăm bạc Mỹ o-đờ sách về đọc tôi phát hiện ra rằng Sprint 09 là dòng xe được sản xuất dành riêng cho thị trường Mỹ, không hiểu đi đứng thế nào lại lạc về Việt Nam mấy chú.
Đời xe Sprint cuối cùng được nhập theo đường chính thức là Sprint EP. Dân ta phân biệt Sprint EP bằng cách đếm số máy, cứ 7 số là EP. Đời Sprint EP cuối cùng mang số máy bắt đầu bằng 016, đây cũng là đời xe được chuộng nhất, đắt nhất và được dân chơi săn lùng nhiều nhất. Máy xe được cải tiến vượt bậc bằng bộ xy lanh 3 cửa hút, giúp xe chạy bốc nhưng ít tốn nhiên liệu. Tiếng nổ của xe rất ấm, nghe “pịch…pịch…pịch…”Nếu xe còn bộ xi lanh gin, bô gin thì tiếng nổ nghe khác hẳn. Một âm thanh thể hiện “đẳng cấp”. Chính vì thế không biết bao nhiêu con tăng đã được lên đời thành Sprint. Thậm chí Acma, mini cũng mang lên đời thành Sprint.
Hãy ngồi thử lên 1 chiếc Sprint “nguyên bản” mà xem. Yên xe vững chãi, bề thế. Cảm giác vặn ga rất êm tay. Xe lao đi rất ngọt. Ở vận tốc 90km/h xe rất đằm, không rung bần bật như tăng da. Và quan trọng hơn hết, khi bạn cưỡi một chiếc Sprint, tôi chắc chắn bạn sẽ thấy tâm hồn thư thái, quên hết chuyện vợ vừa cằn nhằn, sếp mới la hay chuyện bị một chú nào đó xịt-pam trên mạng. Tôi đảm bảo với các cô gái, hầu hết chàng trai đi Sprint “nguyên bản” là đẹp trai, đàng hoàng, lịch lãm, có cá tính, đa tình nhưng không sở khanh.

Sprint có nghĩa là "chạy nước rút".